แร็คพวงมาลัย (https://www.enautopart.com/%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b9%87%e0%b8%84%e0%b8%9e%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%a2-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/)เป็นยังไง และก็หากมีลักษณะอาการแร็ครั่ว และพวงมาลัยหนักขึ้นต้องทำยังไง
(https://i.imgur.com/wOzsVRQ.png)
ติดต่อและอ่านรายละเอียดได้ที่ >> แร็คพวงมาลัย https://www.enautopart.com/แร็คพวงมาลัย-คืออะไร/ (https://www.enautopart.com/%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b9%87%e0%b8%84%e0%b8%9e%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%a2-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/)
แร็คพวงมาลัย (Steering Rack) เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของระบบที่ใช้ในการควบคุมทิศทางของรถยนต์เมื่อคนขับขี่หมุนพวงดอกไม้ (ในขณะที่ผู้ขับหมุนพวงดอกไม้เพื่อเลี้ยวหรือเปลี่ยนทิศทางของรถ) แร็คพวงมาลัยมักถูกจัดตั้งใต้รถยนต์และก็เชื่อมโยงกับลูกหมากของพวงดอกไม้ เมื่อคนขับหมุนพวงมาลัยในแนวทางใด แร็คพวงมาลัยจะทำงานโดยเลื่อนลูกหมากให้รถยนต์เปลี่ยนทิศทางจากที่คนขับขี่อยาก.
แร็คพวงมาลัยเป็นเครื่องใช้ไม้สอยสำคัญในระบบการควบคุมขับรถของรถยนต์ ด้วยเหตุว่ามันมีหน้าที่สำหรับในการทำให้รถยนต์สามารถเลี้ยวหรือเปลี่ยนทิศทางได้อย่างแม่นยำ แร็คพวงมาลัยดำเนินการร่วมกับอะไหล่อื่นๆอย่างเช่น ลูกหมาก, ไดร์ฟศาสนาเชน, และก็บู๊สเตอร์ไฮดรอคอยลิก (ในกรณีของแร็คพวงมาลัยไฮดรอคอยลิก) เพื่อควบคุมการเปลี่ยนทิศทางของล้อของรถยนต์.
เนื้อหาเกี่ยวกับการทำงานแล้วก็ส่วนประกอบของแร็คพวงมาลัยอยู่ในคำชี้แจงที่ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา แร็คพวงมาลัยมีหน้าที่สำคัญสำหรับเพื่อการควบคุมแนวทางของรถยนต์และก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับเพื่อการควบคุมการขับขี่และความปลอดภัยของรถยนต์.
แร็คพวงมาลัยมีทั้งปวงกี่รุ่น?
ระบบแร็คพวงมาลัยมีหลายรุ่นแต่ละรุ่นมีลักษณะและก็คุณลักษณะที่ต่างกัน สามารถแบ่งแร็คพวงมาลัยเป็นสามจำพวกหลักได้ คือ:
1.แร็คพวงมาลัยแบบกลไก (Mechanical Steering Rack): รุ่นนี้มีการควบคุมแร็คพวงมาลัยโดยใช้คำบัญชากลไกและไม่มีระบบพาวเวอร์สตีริง การบังคับเลี้ยวจำเป็นที่จะต้องใช้แรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและไม่มีการช่วยเพิ่มความเบาของการหมุนแร็คพวงมาลัย.
2.แร็คพวงมาลัยไฮดคอยลิก (Hydraulic Power Steering Rack): รุ่นนี้มีระบบพาวเวอร์สตีริงไฮดรอลิกเพื่อช่วยสำหรับในการบังคับเลี้ยว ระบบน้ำมันไฮดรอคอยลิกช่วยลดแร็คพวงมาลัยหนักลงและทำให้การบังคับเลี้ยวง่ายดายมากยิ่งขึ้น.
3.แร็คพวงมาลัยกระแสไฟฟ้า (Electric Power Steering Rack): รุ่นนี้มีระบบพาวเวอร์สตีริงกระแสไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับการช่วยบังคับเลี้ยว มอเตอร์นี้ช่วยทำให้การบังคับเลี้ยวค่อยและเป็นได้อย่างราบรื่น และมักจะมีความแม่นยำสำหรับเพื่อการบังคับเลี้ยวที่ดี.
แต่ละรุ่นก็ยังมีความแตกต่างกันในเรื่องของเทคโนโลยีรวมทั้งความนิยมของผู้ผลิตรถยนต์ รวมทั้งอาจมีรุ่นย่อยเสริมเติมในแต่ละจำพวกที่จะตอบสนองความอยากได้และก็การใช้งานของรถยนต์ที่นาๆประการ.
หน้าที่ของแร็คพวงมาลัย
แร็คพวงมาลัย (Steering Rack) เป็นสาระสำคัญของระบบที่ใช้สำหรับการควบคุมและก็บังคับแนวทางของรถยนต์ หน้าที่หลักของแร็คพวงมาลัยคือ:
1.บังคับแนวทางของรถ: แร็คพวงมาลัยเชื่อมโยงระหว่างพวงดอกไม้รวมทั้งล้อหน้าของรถยนต์ โดยการหมุนแร็คพวงมาลัยจะก่อให้ล้อหน้าเลี้ยวไปทางที่ปรารถนา ทำให้ท่านสามารถควบคุมแนวทางและการเลี้ยวของรถยนต์ได้.
2.ช่วยสำหรับเพื่อการนำทาง: แร็คพวงมาลัยทำให้เราสามารขับขี่รถยนต์ได้อย่างแม่นยำ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้แรงมากมายเพราะเหตุว่ามีการส่งแรงบิดจากพวงดอกไม้มาช่วย.
3.ปรับความแน่นของการบังคับ: แร็คพวงมาลัยมักมีระบบบางชนิดที่ช่วยทำให้ความแน่นของการบังคับสำหรับเพื่อการเลี้ยวหรือการขับขี่ ทำให้การขับรถเป็นไปอย่างสะดวกและก็สมบูรณ์.
4.องค์ประกอบของระบบบังคับเลี้ยว: แร็คพวงมาลัยเป็นส่วนหนึ่งของระบบบังคับเลี้ยวรถยนต์ ร่วมกับเครื่องไม้เครื่องมืออื่นๆตัวอย่างเช่น ไม้กลอง,ลูกหมาก, แกน, คอพวงมาลัย, รวมทั้งอื่นๆเพื่อให้รถยนต์สามารถเลี้ยวแล้วก็บังคับทิศทางได้อย่างถูกต้อง.
สรุปแล้ว, แร็คพวงมาลัยมีบทบาทสำคัญสำหรับในการควบคุมรวมทั้งบังคับแนวทางของรถยนต์ เป็นส่วนหนึ่งของระบบบังคับเลี้ยวรวมทั้งช่วยทำให้คุณขับรถไปที่อยากได้อย่างแม่นยำแล้วก็ไม่เป็นอันตราย.
แร็คพวงมาลัยมีส่วนประกอบหลักที่สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น:
1.คอพวงดอกไม้ (Steering Column): เป็นแกนที่ต่อระหว่างพวงมาลัยรวมทั้งแร็คพวงมาลัย เมื่อเราหมุนพวงมาลัย, คอพวงดอกไม้จะส่งแรงบิดไปยังแร็คพวงมาลัย.
2.พวงมาลัย (Steering Wheel): เป็นส่วนที่พวกเราถือและหมุนเพื่อควบคุมรถยนต์.
3.แร็คพวงมาลัย (Steering Rack): เป็นส่วนประกอบหลักของระบบบังคับเลี้ยว ซึ่งมีลักษณะเป็นบาร์ขนานกับเพลาหน้า. เมื่อพวกเราหมุนพวงดอกไม้, แร็คพวงมาลัยจะเลื่อนไปด้านซ้ายหรือทางด้านขวา รวมทั้งจะก่อให้ล้อที่เชื่อมกับแร็คพวงมาลัยเปลี่ยนทิศทาง.
4.ปั๊มพวงดอกไม้ (Power Steering Pump): เป็นปั๊มที่สร้างแรงกดดันในระบบน้ำมันไฮดคอยลิก เพื่อช่วยสำหรับในการเคลื่อนของแร็คพวงมาลัย.
5.น้ำมันแร็คพวงมาลัย (Power Steering Fluid): น้ำมันที่ใช้ในระบบน้ำมันไฮดรอคอยลิกเพื่อบังคับแร็คพวงมาลัย.
ถ้าอยากได้เปลี่ยนแร็คเรามีร้านค้ารุ่น ไม่ว่าจะแร็ควีโก้ แร็คดีแม็ก แร็คไทรทัน พึงพอใจเปลี่ยนแปลงสินค้าหรือเปลี่ยนที่อู่ได้เลย
(https://i.imgur.com/PkgT5xQ.png)
แหล่งที่มา บทความ แร็คพวงมาลัย https://www.enautopart.com/แร็คพวงมาลัย-คืออะไร/ (https://www.enautopart.com/%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b9%87%e0%b8%84%e0%b8%9e%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%a2-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/)